Bạn muốn xe nâng của mình hoạt động trong điều kiện tối ưu là lâu dài nhất. Điều này có nghĩa rằng bạn phải bảo trì tất cả các bộ phận thường xuyên và kỹ lưỡng. Khi xe không hoạt động, nên rút chìa khóa ra khỏi ổ.
Trong bài viết này, bạn sẽ tìm thấy những gì bạn cần về cách bảo trì, bảo dưỡng xe nâng của bạn.
Tất cả các nhu cầu bảo trì đều cần có danh sách kiểm tra tiện dụng
Xe mới cần được bảo dưỡng sau 250 giờ sử dụng ( bảo trì nhỏ). Việc kiểm tra tốt nhất là sau 3 – 6 tháng hoặc cứ sau 500 giờ sử dụng hoặc 2000 giờ sử dụng.
Tất cả các công việc bảo trì phải được lặp đi lặp lại trong quá trình bảo trì lớn. Bạn có thể sử dụng danh sách kiểm tra xe nâng để quản lý lịch trì bảo trì cho xe nâng điện hoặc xe nâng động cơ.
Nếu bạn đang bảo trì 1 chiếc xe nâng điện, thời gian bảo trì khác nhau vì hoạt động khác nhau. Chúng tôi cam kết rằng, nếu bạn thường xuyên bảo trì xe nâng sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc. Bảo dưỡng định kỳ sẽ giảm sự cố hư hỏng, đồng thời đảm bảo an toàn hơn khi làm việc.
Danh sách kiểm tra được chia theo các bộ phận chính của xe
- Chuẩn bị và làm sạch (Preparation and cleaning)
- Động cơ (chỉ dành cho xe nâng chạy bằng động cơ)
- Ắc quy của xe nâng chạy bằng động cơ
- Động cơ điện: động cơ kéo và động cơ bơm (chỉ dành cho xe nâng điện)
- Ắc quy và bộ sạc của xe nâng điện
- Lốp xe
- Khung nâng và càng
- Thủy lực
- Phanh
- Đèn, dây an toàn và các phụ kiện khác
Chuẩn bị và làm sạch (Preparation and cleaning)
- Đầu tiên, bạn phải bảo vệ chính mình, mặc đồ bảo hộ/phù hợp. Bao gồm:
- Kính bảo hộ
- Nút tai (Ear Plugs )
- Khẩu trang chống bụi 1 lần (Disposable dust mask )
- Gang tay (Gloves)
- Giày bảo hộ (Safety shoes)
- Áo khoác bảo hộ (Yellow high-visibility safety jacket)
Sau khi đảm bảo đầy đủ các thiết bị bảo hộ an toàn cho người lao động, kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra xe nâng.
Kiểm tra thân máy có vết nứt, vỡ, rỉ sét hoặc nứt mối hàn nào không? Hoặc có nhiên liệu, dầu, chất làm mát hoặc axit ắc quy bị rò rỉ? Cabin và đối trọng có được gắn đúng không và tiến hành thay thế và sửa chữa các bộ phận bị hỏng.
Đảm bảo khoang vận hành sạch sẽ và không có mảnh vụn, sau đó, bạn nên che đậy mọi bộ phận của xe dễ bị ẩm và vệ sinh sạch sẽ. Không sử dụng chất lỏng dễ cháy.
Loại bỏ bụi khỏi các thiết bị điện tử. Không được sử dụng nước để làm sạch thiết bị điện tử! Làm sạch chúng bằng chất tẩy rửa điện tử hệ thống áp suất không khí
Động cơ (chỉ dành cho xe nâng chạy bằng động cơ)
Động cơ là bộ phận quan trọng nhất trên xe. Bảo trì thường xuyên sẽ giúp nó hoạt động suôn sẻ hơn. Mỗi xe sẽ có chế độ bảo trì khác nhau. Thông thường sau 250 giờ sử dụng, 500 giờ sử dụng và 2000 giờ sử dụng
Tháo nắp đậy phụ kiện (bình làm mát, dầu hoặc nhiên liệu)
Thay dầu cho động cơ và bộ lọc dầu. Đảm bảo giữ chất lỏng ở mức độ phù hợp và giúp động cơ hoạt động tốt nhất, và lưu ý phải dùng đúng loại dầu của xe.
Đổ đầy chất làm mát, để động cơ nguội trước khi kiểm tra mức nước làm mát. Bạn nên nạp thêm mức nước khi nước giảm xuống mức “THẤP”, nạp cho đến khi đạt mức “ĐẦY ĐỦ”.
- Tháo nắp bộ tản nhiệt. Chú ý đến áp suất nóng được giải phóng , nới lỏng vòi xả của bộ tản nhiệt và xilanh. Xả chất làm mát.
- Rửa sạch bộ tản nhiệt và khối xilanh bằng nước sạch và để chúng cạn hoàn toàn. Đồng thời , kiểm tra gioăng cao su của vòi nước.
- Siết chặt vòi xả của bộ tản nhiệt và khối xi lanh
- Đổ chất làm mát cần thiết vào lỗ nạp bộ tản nhiệt và đổ đầy nước tinh khiết.
Tiếp theo làm sạch hệ thống mát động cơ. Sử dụng khí nén để loại bỏ bụi và mạnh vụn tản nhiệt. Lưu ý nên làm cẩn thận để không làm hỏng các cánh tản nhiệt.
Kiểm tra bộ lọc gió – làm theo hướng dẫn nhà sản xuất. Chỉ thay bộ lọc khi đạt đến mức tối đa mà động cơ khuyến nghị hoặc nhà sản xuất thiết bị. Khi cần thay bộ lọc, cần thay luôn cả không khí bên trong và bên ngoài. Bạn cũng có thể kiểm tra toàn bộ hệ thống làm sạch không khí. Đảm bảo kết nối đầu vào và đầu ra đang ở tình trạng tốt, hãy thay thế các đầu nối cao su nếu cần .
Ngoài ra còn có một bộ lọc để thông gió trong cabin và kiểm tra bộ truyền động xem có vết nứt và tách không và kiểm tra các ròng rọc . Nếu đai truyền động bị hỏng cần phải thay thế ngay lập tức. Độ căng chính xác là từ 45 độ trở xuống.
Kiểm tra các cầu chì trong hộp cầu chì. Nếu đèn không sáng và bộ phận điện của xe nâng không hoạt động,
cầu chì có thể đã bị nổ. Thay thế nó. Sử dụng cầu chì có cùng dòng điện với cầu chì đã bị đứt.
Ắc quy của xe nâng chạy bằng động cơ (THE BATTERY OF AN ENGINE-POWERED FORKLIFT)
Cần kiểm tra bình ắc quy bằng xe nâng chạy bằng động cơ khi bảo trì. Về nguyên tắc, không cần phải sạc ắc quy khởi động. Tuy nhiên, nếu bình ắc quy khởi động không hoạt động, điều này cho thấy máy phát điện hoặc mạch điện có lỗi.
Pin có sạch không? Các đầu nối có bị hỏng, cháy hoặc bị oxy hóa không? Và pin đã được cố định đúng chỗ chưa
đúng không? Làm sạch pin và chân pin. Sau khi lắp lại các đầu nối vào đúng vị trí.
Động cơ điện: động cơ kéo và động cơ bơm (chỉ dành cho xe nâng điện) (ELECTRIC MOTORS: TRACTION AND PUMP MOTORS (ONLY FOR ELECTRIC FORKLIFTS))
Động cơ điện cung cấp năng lượng cho xe nâng điện cũng cần được chăm sóc. Đối với động cơ AC, chỉ cần kiểm tra dây cáp điện trong quá trình kiểm tra, bảo trì. Đối với động cơ DC, hãy tuân theo lịch bảo trì sau:
Sau 250 giờ hoạt động
Nghe tiếng động cơ: Nếu động cơ phát ra âm thanh kỳ lạ, điều đó có thể cho thấy vòng bi đã bị hỏng. Trong lúc làm việc, bạn nhìn thấy tia lửa phát ra – có nghĩa là chổi than gặp vấn đề. Trong trường hợp này, bạn nên cần đến dịch vụ sửa chữa cần thiết.
Kiểm tra bàn chải và lò xo: Thay thế chúng nếu cần thiết để thổi bay bụi carbon.
Sau 2000 giờ hoạt động
Điều chỉnh dòng điện động cơ: Hãy xem hướng dẫn sử dụng dịch vụ của máy để biết cách thực hiện.
Tháo rời động cơ và kiểm tra khe hở của vòng bi – Thay thế nếu cần thiết.
Kiểm tra các dây điện. Các đầu nối có ở tình trạng tốt không? Đảm bảo không có bộ phận nào đã bị đốt cháy hoặc tan chảy.
Pin và sạc của xe nâng điện (THE BATTERY AND CHARGER OF AN ELECTRIC FORKLIFT)
Pin và bộ sạc trong xe nâng điện cần được giữ ở tình trạng tốt nhất để xe nâng của bạn luôn hoạt động.
Phần này của danh sách kiểm tra bảo trì xe nâng bao gồm các nhiệm vụ cần được thực hiện hàng tuần cơ bản – và tham khảo nhanh về các đồ dùng cơ bản cần có cho việc bảo trì này
Công việc bảo trì hàng tuần
Hãy sạc ắc quy trước, sau đó ngắt kết nối khỏi xe tải trước khi tiến hành bảo trì.
Pin phải luôn sạch! Làm sạch nó bằng chất tẩy rửa pin chuyên dụng để trung hòa axit.
Ngoài ra, hãy kiểm tra vỏ pin xem có cặn và ăn mòn không, đồng thời làm sạch nếu cần.
Kiểm tra mức điện giải: Chất điện giải cho phép năng lượng lưu thông giữa xe nâng và ắc quy. Nếu chúng không ở mức phù hợp, bạn
Hiệu suất của xe nâng sẽ bị ảnh hưởng (hoặc nó không chạy).
Lốp xe (TYRES)

- Sử dụng sau 250 giờ
Lốp xe có bị hư hỏng hoặc bánh xe bị biến dạng không? Vì sự an toàn, hãy thay thế
lốp khí nén bị hư hỏng ngay lập tức. Rất nguy hiểm khi lái xe với lốp bị hỏng, đặc biệt khi
mang vác nặng.
Kiểm tra áp suất lốp của lốp hơi và đảm bảo đổ đầy lốp ở áp suất chính xác (xem
bảng dưới đây). Lốp non hơi làm tăng nguy cơ xe nâng của bạn bị lật, trong khi lốp quá căng
cứng và có ít khả năng chống va đập hơn. Kiểm tra các van xem có rò rỉ không
- Sau 2000 giờ hoạt động
Thay mỡ ổ trục bánh xe
Khung xe (THE CHASSIS)
Kiểm tra tất cả các đai ốc và bu lông trên khung xe – nên làm việc này thường xuyên và siết chặt những lỗ hỏng.
Bôi trơn các điểm cần như ổ bi của bộ truyền động và bánh lái, các núm bôi trơn.
Hệ thống lái và hộp số có hoạt động trơn tru không? Nếu không, hãy kiểm tra các bộ phận lái xem có hư hỏng cơ học. Thay thế các bộ phận cần thiết nếu cần thiết.
Có đèn cảnh báo nào đang hiển thị không? Tùy thuộc vào đèn cảnh báo, hãy kiểm tra hoạt động của
rơle, danh bạ, công tắc vi mô, thẻ điều khiển, công tắc và danh bạ nối dây. Thay thế bất kỳ bộ phận nào không có
hoạt động chính xác
Thay bộ lọc hộp số và dầu.
Thủy lực (THE HYDRAULICS)
- Hoạt động 250 giờ
Kiểm tra xi lanh, van, bộ phân phối, máy bơm, v.v. Nếu bạn tìm thấy một bộ phận bị rò rỉ, hãy thay thế chúng ngay lập tức.
Kiểm tra mức độ và độ sạch của dầu thủy lực. Thêm dầu nếu cần thiết.
- Cột phải được hạ xuống hoàn toàn trước khi xác nhận mức dầu thủy lực.
- Kiểm tra mức dầu khi động cơ tắt. Từ từ tháo nắp phụ để giải phóng áp suất dư thừa.
- Đảm bảo mức dầu đạt mức ‘ĐẦY’ trên que thăm dầu. Nếu dầu không sạch, nên thay dầu và thay bộ lọc.
- Hoạt động sau 500 giờ
Kiểm tra cẩn thận các xi lanh nghiêng và nâng. Có rò rỉ dầu không? Các xi lanh có được gắn chặt không? Là trục mạ crôm hoặc gioăng bảo vệ cao su bị hỏng? Siết chặt nếu cần thiết và thay thế các bộ phận cần thiết.
Kiểm tra bơm thủy lực xem có bị rò rỉ không. Nếu rò rỉ xảy ra, việc sửa chữa là cần thiết. Việc sửa chữa nên được thực hiện bởi dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp.
- Hoạt động sau 2000 giờ
Kiểm tra xem tất cả các phụ kiện đã kết nối chắc chắn. Máy bơm có hoạt động đúng công suất không. Bảo trì và thay thế ngay nếu phát hiện lỗi.
Phanh (THE BRAKES)
Kiểm tra xem bàn đạp phanh và phanh tay có hoạt động tốt không, nếu không hãy chỉnh lại phanh. Bảo trì thay dầu phanh sau 2000 giờ hoạt động.
Đèn, dây ghế và các phụ kiện khác (LIGHTS, SEAT BELT AND OTHER ACCESSORIES)
Kiểm tra đèn trước và sau, đèn giao thông, đèn báo rẽ, đèn hiệu nhấp nháy và đèn cảnh báo.
Tất cả các đèn có hoạt động bình thường không? Nếu không, hãy kiểm tra dây điện và sửa chữa hoặc thay thế đèn.
Còi và báo động dự phòng có hoạt động và không có bộ phận nào bị lỏng lẻo không? Nếu chúng không hoạt động hãy thay thế chúng
Đây là những hướng dẫn chung để bảo trì các xe nâng khác nhau. Nhiệm vụ bảo trì có thể khác nhau giữa các xe nâng sản xuất, vì vậy bạn phải luôn kiểm tra hướng dẫn sử dụng dịch vụ cho máy cụ thể của mình để đảm bảo mọi công việc đều được thực hiện đúng
được thực hiện một cách chính xác.
.